--> Skip to main content

SỔ ĐỎ 50 NĂM LÀ GÌ? Sau 50 năm có bị thu hồi mất trắng không?

Sổ đỏ 50 năm là gì? Đất sổ đỏ 50 năm là như thế nào? Sau 50 năm nữa có bị mất trắng hay bị thu hồi không? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết này. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về cái gọi là sổ đỏ có thời hạn 50 năm, thì hãy xem ngay những thông tin dưới đây nhé.  
Sổ đỏ 50 năm, so do 50 nam, đất 50 năm, dat 50 nam

Hầu hết những khách hàng của tôi, tức là những khách hàng họ rất am hiểu và đã mua Bất động sản hạng sang rồi, thì ít ai hỏi tôi về vấn đề này. Mà ngược lại, tôi còn phải nhờ chính họ tham vấn cho mình về luật pháp nữa là khác, vì họ luôn cập nhật những kiến thức về pháp luật thường xuyên còn hơn cả tôi. 

Nhưng có một số khách hàng mới, có thể sự cập nhật về mặt luật pháp (luật đất đai) của họ chưa kịp thời, nên vẫn có những thắc mắc và băn khoăn, lo sợ về vấn đề "Sổ đỏ 50 năm". Vậy nên bài viết này của tôi được viết ra để giải đáp những câu hỏi, thắc mắc đó. 

1. Sổ đỏ 50 năm là gì?

Có rất nhiều cách giải thích. Thậm chí nếu xem lại Luật đất đai năm 2013 thì bạn sẽ đọc được hàng trăm trang giải thích về Sổ đỏ và đất 50 năm. Nhưng ở đây, tôi sẽ giải thích một cách rất dễ hiểu, để ai cũng có thể hiểu được: 

SỔ ĐỎ 5 NĂM là Sổ đỏ được cấp cho đất và tài sản gắn liền trên đất với thời gian sở hữu sau mỗi lần gia hạn là 50 năm một lần. Thời gian này sẽ được gia hạn định kỳ theo quy định của pháp luật. 

Vậy thì, đất thế nào là đất 50 năm? Xin thưa rằng: Theo điều 126 Luật Đất đai 2013, đất sổ đỏ 50 năm gồm những khu đất có mục đích sử dụng như sau:
  • Đất được sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thực hiện các dự án đầu tư đối với người Việt nam định cư ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
  • Đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Khi hết thời hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất
  • Đất được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối,
Tôi lấy ví dụ: Hiện nay, một số dự án nghỉ dưỡng bên biển tại Đà Nẵng được phê duyệt đầu tư, đất là đất 50 năm, được chính quyền thành phố Đà Nẵng giao cho chủ đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng (mục đích kinh tế). Và những khách hàng mua các dự án này sẽ được cấp sổ đỏ có thời hạn, hay còn gọi là sổ đỏ 50 năm.  

Vì sao lại có sổ đỏ 50 năm?

Ý tôi muốn nói, là vì sao lại có chuyện cấp sổ đỏ 50 năm. Xin thưa, trên đời này vốn không có chuyện gì là tự nhiên cả. Mọi việc đều có lý do riêng của nó. Lý do của việc đề ra cấp sổ đỏ 50 năm, đó là nằm ngăn chặn tình trạng chủ đầu tư "ôm" đất quá lâu, gây lãng phí quỹ đất. Đồng thời, đây cũng là biện pháp nhằm ngăn chặn tối đa những dự án ma, dự án bỏ hoang, gây lãng phí và thất thoát quỹ đất của nhà nước.  

Sổ đỏ chỉ 50 năm vậy thì sau 50 năm có bị mất trắng không?

Đây có lẽ là vấn đề nhiều người quan tâm nhất. Tôi, với sự tham vấn của luật sư riêng nhiều năm kinh nghiệm,  xin trả lời ngắn gọn với các anh chị em khách hàng là KHÔNG CÓ CHUYỆN MẤT TRẮNG

Điều này được quy định định rõ trong luật Đất đai năm 2013 do Quốc Hội ban hành. Chắc chắn người mua nhà với sổ 50 năm được sở hữu ổn định lâu dài (Tất nhiên, với điều kiện chủ đầu tư hoặc chủ nhà đã đóng hết tiền sử dụng đất). Việc mua nhà và sở hữu các giấy tờ pháp lý rõ ràng như sổ đỏ 50 năm đồng nghĩa với việc giá trị tài sản đó được đảm bảo lâu dài.

NHƯNG, cần phải nhớ kỹ, sau mỗi 50 năm, bạn sẽ phải GIA HẠN để sử dụng tiếp. Điều này dễ hiểu thôi, ngoại trừ đất nông nghiệp và trồng cây lâu năm ra thì mặc định sẽ không phải gia hạn hoặc miễn phí gia hạn. Còn nếu là đất dự án, đất nghỉ dưỡng, chung cư, nhà ở với sổ 50 năm, thì bạn phải gia hạn và mất phí gia hạn. 

(Nên xem thêm Điều 210 của bộ luật đất đai năm 2013 Quốc Hội ban hành để hiểu thêm). 

Sổ đỏ 50 năm, so do 50 nam, đất 50 năm, dat 50 nam
Dự án Fusion Maia Quy Nhơn, một trong số các dự án bên tôi đang triển khai, với pháp lý sở hữu là sổ đỏ 50 năm

Thủ tục gia hạn sổ đỏ 50 năm như thế nào?

Đây là chi tiết thủ tục gia hạn sổ đỏ đất 50 năm. Bạn nên tham khảo kỹ để nắm thông tin chi tiết. 

Thủ tục đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ngoài khu công nghệ cao, khu kinh tế,… thực hiện việc gia hạn như sau:
  • Trước khi hết hạn sử dụng đất tối thiểu là 6 tháng, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất.
  • Cơ quan tài quan và môi trường có trách nhiệm thẩm định nhu cầu sử dụng đất, trường hợp đủ điều kiện được gia hạn thì giao Văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.
  • Trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định gia hạn quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất.
  • Chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký.

Tóm lại!

Trước khi quyết định đầu tư, mua nhà, mua đất, thì nên tìm hiểu thật kỹ về luật pháp, về pháp lý. Và phải nhớ là tìm hiểu từ những nguồn thông tin uy tín, chính thống. Đừng chỉ "nghe người ta nói thế", như vậy khác gì ngồi đoán mò! 

Trên đây là một số thông tin quan trọng về Sổ đỏ 50 nămđất 50 năm cùng các vấn đề liên quan. Hy vọng nếu là nhà đầu tư, là khách hàng, hay là những bạn môi giới bất động sản, các bạn đã có cái nhìn thật chuẩn xác về vấn đề này.

Đừng quên theo dõi Blog này hoặc trang cá nhân của tôi để xem thêm nhiều kiến thức bất động sản hữu ích và chuyên sâu khác nhé. 

--------
🔔 FOLLOW UP
📱 Phone / Zalo: 0935.666.035 
👉 Facebook của tôi: FB.com/namphong.guru
👉 Để lại lời nhắn hoặc Mời tôi một ly cà phê tại mục ☕ Liên hệ 
Bài viết mới nhất