--> Skip to main content

Cọc chết là gì? Có nên cọc chết khi mua nhà?

Cọc chết là gì? Có nên cọc chết khi mua nhà? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi lần đầu tiên tiếp xúc với việc mua bất động sản. Vậy khái niệm "cọc chết" là gì, và có nên chọn cọc chết hay không. Bài viết dưới đây của tôi sẽ trả lời giúp bạn. 

"Cọc chết" là khái niệm dùng để chỉ hình thức khách hàng sẽ đặt cọc một khoản tiền để giữ chỗ khi mua hoặc thuê bất động sản, khoản tiền này sẽ KHÔNG được hoàn trả khi khách hàng hủy quyết định thuê hoặc mua nói trên. 

1. Cọc chết là gì?

Như đã nói ở trên, "cọc chết" là một hình thức hết sức phổ biến mà bạn vẫn hay gặp khi đi thuê hoặc mua một bất động sản bất kỳ. 

Khái niệm cọc chết:

"Cọc chết" là khái niệm dùng để chỉ hình thức khách hàng sẽ đặt cọc một khoản tiền để giữ chỗ khi mua hoặc thuê bất động sản, khoản tiền này sẽ KHÔNG được hoàn trả khi khách hàng hủy quyết định thuê hoặc mua nói trên.

Cọc chết, coc chet, cọc chết là gì, coc chet la gi, hình thức cọc chết, nam phong luxhome
Cọc chết là gì? Có nên cọc chết không?

Bạn có thể bắt gặp hoặc đã từng "cọc chết" mà chẳng qua bạn không nhận ra, ví dụ như khi đi thuê nhà chẳng hạn. 

Cần phải lưu ý rằng, hình thức này không chỉ phổ biến trong lĩnh vực bất động sản, mà nó còn phổ biến ở rất nhiều nghành nghề dịch vụ khách nữa. Phạm vì bài viết này của tôi chỉ giới hạn về hình thức cọc chết trong lĩnh vực bất động sản mà không bàn đến những lĩnh vực khác. 

2. Cọc chết có ưu điểm gì?

Ưu điểm của hình thức cọc chết là việc bạn sẽ được đảm bảo giữ chỗ 100% cho việc mua bán hoặc thuê bất động sản. Sự đảm bảo của hình thức "cọc chết" gần như là tuyệt đối (trừ một số trường hợp hết sức đặc biệt xảy ra được quy định trong thỏa thuận hoặc hợp đồng. 

Do đó, nếu chắc chắn về quyết định mua bán hoặc thuê bất động sản, khách hàng nên lựa chọn hình thức đặt cọc này để có thể yên tâm hoàn toàn. 

3. Nhược điểm của cọc chết là gì? 

Tất nhiên, có ưu điểm thì sẽ có nhược điểm. Như bạn cũng đã biết, nhược điểm của việc cọc chết chính là nếu quyết định của khách hàng thay đổi, thì số tiền cọc này sẽ không được hoàn trả. 

Ví dụ, khi khách hàng tiến hành đặt cọc để mua một bất động sản nghỉ dưỡng, nếu không có gì thay đổi, khách hàng vẫn quyết định mua, thì số tiền đặt cọc này sẽ được trừ vào tổng số tiền cần thanh toán của hợp đồng mua bán này. TUY NHIÊN, nếu khách hàng sau khi đã tiến hành cọc chết, lại không muốn mua nữa, thì coi như khách hàng sẽ mất trắng số tiền cọc này. 

4. Có nên cọc chết khi mua hay thuê bất động sản hay không?

Để trả lời câu hỏi rằng có nên chọn hình thức cọc chết khi mua hay thuê bất động sản hay không, điều này chắc bạn đã có câu trả lời cho riêng  mình rồi. Tùy vào ưu nhược điểm, bạn có thể chọn chấp nhận việc cọc chết hay không để phù hợp với mình nhất. 

Còn nếu chưa chắc chắn về quyết định của mình, tôi khuyên bạn nên đàm phán để chọn hình thức cọc thiện chí (nếu có thể). Khác với cọc chết, cọc thiện chí là một hình thức mà bạn có thể được trả lại số tiền cọc khi không còn muốn mua hay thuê bất động sản đó nữa. 

--------
🔔 FOLLOW UP!
☑️ Kết nối với tôi tại FB cá nhân | Fanpage | Linkedin
☑️ Đăng ký Email để tôi có thể gửi những bài viết hay nhất cho bạn
☑️ Thỉnh thoảng, tôi cũng đăng một số video trên Kênh youtube
☑️ Để lại lời nhắn cho tôi tại Liên hệ, tôi sẽ phản hồi sớm nhất. Cám ơn bạn!